Một tách trà cần phải pha bao nhiêu lần?

Số lần pha của lá trà ngoài việc liên quan đến độ tuổi của lá trà, còn quyết định bởi cách gia công lá trà.

Trong quá trình sơ chế, cắt nhuyễn lá trà, nước cốt trà sẽ dễ tiết ra; lá trà khô, già và để nguyên thì nước cốt sẽ tiết ra chậm hơn.

Dù là trà gì, lần pha đầu tiên thì lượng tiết ra chiếm 50-55% tổng lượng của vật chứa; lần thứ hai chiếm khoảng 30%; lần thứ 3 chiếm khoảng 10%; lần thứ tư chỉ còn 1-3%.

Pha trà cũng cần phải có nghệ thuật.
Nhìn từ khía cạnh toàn phần dinh dưỡng (vitamin và axitamin trong lá trà) lần pha đầu tiên lượng tiết ra là nhiều nhất. Nên khi pha trà chỉ nên pha 2 nước hai lần là vừa.

Đối với hương vị của trà, thì trà pha lần đầu thì hương thơm ngào ngạt, hương vị tươi mát. Trà pha lần thứ hai tuy có thơm nhưng vị tươi mát không được như lần đầu. Trà pha lần thứ 3 thì cả hương  và vị đều nhạt dần, nếu tiếp tục pha tiếp thì sẽ không có mùi và vị nữa.

Đối với Hồng trà, trà xanh và trà ướp hoa thông thường thì tốt nhất pha ba lần. Nhưng trà ô long thì lượng lá trà nhiều, lá trà thô và già, có thể pha thơm vài lần.

Trà túi lọc với nguyên liệu là hồng trà nhuyễn, thường thích hợp pha trà một lần. Không thể pha một tách trà nhiều lần từ sáng đến tối. Lá trà nếu pha nhiều lần sẽ làm cho một số chất có hại khó tan (như thuốc trừ sâu còn sót lại với lượng cực nhỏ) dần tiết ra, có hại đối với sức khỏe con người.

Cách pha và uống trà lí tưởng nhất là uống một tách trà buổi sáng, một tách trà buổi trưa sẽ có cảm giác mới lạ, vừa có hương vị của trà.

*Uống trà cũng phải theo mùa như:

- Mùa xuân uống trà ướp hoa, mùa hè uống trà xanh, mùa đông uống hồng trà.
- Mùa xuân uống trà ướp hoa có thể giải tỏa hàn tà tích tụ trong cơ thể trong suốt mùa đông. Hương thơm ngào ngạt của trà có thể thúc đẩy quá trình phát sinh dương khí cho cơ thể người.
- Mùa hè tốt nhất là uống trà xanh. Trà xanh có tính chất hàn và vị đắng, có thể thanh nhiệt, giải cảm nắng, giải độc và cường tim.
- Mùa thu tốt nhất là uống trà xanh, trà này không hàn cũng không nóng, có thể loại trừ nhiệt dư trong cơ thể và tiết ra nước bọt.
- Mùa đông tốt nhất là uống hồng trà. Hồng trà có vị ngọt, tính chất ấm, chứa nhiều protein, có thể hỗ trợ tiêu hóa, bồi bổ cơ thể và làm cho cơ thể cường tráng.

Theo Mỹ Nữ Hương Trà/NXB TQ

About Conduongtraviet

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét